$type=grid$count=4$m=0$sn=0$rm=0$show=home$src=random-posts

KINH DOANH$type=three$m=0$rm=0$h=400$c=3$show=home

Biển Đông: Sức mạnh thế giới

Biển Đông: Nền tảng của thịnh vượng hay nơi đấu khẩu?  Bài viết của Nazery Khalid trên tạp chí do Viện Hàng hải (Hàn Quốc) xuất bản, tập tru...

Biển Đông: Nền tảng của thịnh vượng hay nơi đấu khẩu? 

Bài viết của Nazery Khalid trên tạp chí do Viện Hàng hải (Hàn Quốc) xuất bản, tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của vùng biển Đông, như là cách bắt đầu để thảo luận về các tuyên bố chủ quyền chồng lấn của một số quốc gia. Đồng thời cảnh báo rằng, hành động quá mức của một số nước để khẳng định chủ quyền có thể tạo điều kiện cho sự hiện diện của các thế lực bên ngoài nắm bắt cơ hội.
Biển Đông cung cấp lộ trình vận chuyển quan trọng cho thương mại hàng hải toàn cầu, và với các nền kinh tế Đông Á vốn phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Trung Đông.
Đây còn là vùng đa dạng sinh học cực lớn, nguồn thủy sản dồi dào, và được tin là khu vực rất giàu tài nguyên dầu khí. Một số quốc gia trong khu vực có liên quan tới các tuyên bố chủ quyền chồng lấn về vùng biển, một số nước trong đó có cách hành xử rất quả quyết để bảo vệ các lợi ích của họ... Và, tranh chấp rất có thể dẫn tới xung đột. Nếu không được giải quyết và xử lý một cách thân thiện, các tuyên bố chủ quyền có thể biến vùng biển này trở thành điểm nóng, đe dọa thịnh vượng và ổn định khu vực.
Bài viết này tập trung nhấn mạnh vấn đề kinh tế và tầm quan trọng chiến lược của vùng biển này, như là cách bắt đầu để thảo luận về các tuyên bố chủ quyền chồng lấn của một số quốc gia tại Biển Đông. Đồng thời cảnh báo rằng, hành động quá mức của một số nước để khẳng định chủ quyền có thể là mối đe dọa với an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, và tạo điều kiện cho sự hiện diện của các thế lực bên ngoài nhanh tay nắm bắt cơ hội.
Minh họa :news.cn

 Bài viết ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng thương mại và phát triển kinh tế như một mẫu số chung để thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia, xem đó là cách tháo gỡ căng thẳng phát sinh từ các bên tuyên bố chủ quyền về vùng biển; đề xuất một số chọn lựa về chính sách - bao gồm việc áp dụng bắt buộc Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông, thăm dò khả năng khai thác chung và tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực như an ninh hàng hải và quản lý tài nguyên - hướng tới nỗ lực kiến tạo Biển Đông trở thành nền tảng thịnh vượng của các quốc gia ven biển.
Vùng biển chiến lược
Biển Đông trải dài từ bờ biển phía tây của Singapore ở Đông Nam Á tới eo biển Đài Loan với diện tích áng chừng khoảng 3.500.000 km vuông. Nó bao gồm hơn 200 hòn đảo. Đây là một hình thể biển lớn nhất sau năm đại dương. Các đảo ở Biển Đông có số lượng nhiều, tập hợp thành một số quần đảo. Rất nhiều trong số này là các đảo chìm, đảo đá không có người ở.
Biển Đông chứa đựng khối lượng đáng kinh ngạc về đa dạng sinh học và tài nguyên biển, bao gồm trữ lượng dầu khí rất lớn, thủy sản và ước tính chiếm 30% các rạn san hô của thế giới.
Cung cấp tuyến đường ngắn nhất giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Biển Đông giống như một siêu xa lộ hàng hải thực sự, tạo điều kiện thương mại thuận lợi giữa Trung Quốc và Ấn Độ, giữa Đông Á/Đông Nam Á (SEA) Trung Đông kể từ thời cổ đại tới ngày nay.
Trải dài khắp một trong những khu vực hàng hải nhộn nhịp nhất trong các đại dương, Biển Đông có vai trò như một con đường thương mại Đông - Tây. Nó tạo điều kiện vận chuyển phần lớn số lượng dầu mỏ từ Trung Đông tới các quốc gia khát tài nguyên như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nguồn dầu vận chuyển phần lớn ở Trung Đông và ngày càng nhiều từ Nam Mỹ và châu Phi. Những quốc gia này cũng nhập khẩu nhiều nguyên liệu thô và hàng hóa khí đốt, than đá và hàng hóa cơ bản từ Nam Á, Đông Nam Á và Australia. Đồng thời, tất cả các loại hàng hóa do những cường quốc kinh tế châu Á sản xuất cũng được xuất khẩu cho các đối tác thương mại thông qua vùng biển tối quan trọng này. Biển cũng tạo điều kiện cho thương mại nội vùng của SEA.
Nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của vùng biển này là ước tính chính Biển Đông đã tạo điều kiện cho dòng vận chuyển của hơn một nửa số tàu chở dầu trên thế giới và các tàu buôn (theo trọng tải) hàng năm. Dọc theo bờ biển của Biển Đông là những cảng container lớn nhất và nhộn nhịp nhất thế giới như các cảng ở Singapore, Hong Kong và Cao Hùng.
Song, lịch sử lâu dài của những mối bất hòa trong khu vực đã để lại di sản là những cuộc tranh chấp và căng thẳng có thể đe dọa tới hòa bình. Tầm quan trọng và vị trí chiến lược của Biển Đông đã vô tình cung cấp một "vũ đài" để nhiều quốc gia phô trương sức mạnh của họ. Các nhà phân tích đã bày tỏ quan ngại rằng, Biển Đông sẽ trở thành một "đấu trường" giữa các cường quốc quân sự có ý định áp đặt uy quyền và bảo vệ lợi ích của họ.
Tình hình trên cùng với quan điểm cứng rắn của một số quốc gia bảo vệ lợi ích và việc lập tức bị bác bỏ bởi những bên tuyên bố chủ quyền khác, sự diễn giải sai lệch hay bóp méo luật pháp quốc tế - đã ngày càng khiến các quốc gia tuyên bố chủ quyền "kém cạnh" hơn lo ngại.
Nếu căng thẳng không giảm bớt, nó có thể khiến điểm nóng bùng nổ và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với ổn định trong vùng biển và các khu vực xung quanh. Nó cũng dẫn tới sự can thiệp của các cường quốc bên ngoài luôn muốn tìm ra bất cứ cơ hội nào để đóng một vai trò trong khu vực này.



Biển Đông: Siêu xa lộ thương mại

 

Biển Đông có những tuyến đường vận chuyển năng lượng chiến lược nhất thế giới, phục vụ cho thương mại hàng hải giữa Đông Á và Nam Á, vịnh Ba Tư, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ

Do tính chất duyên hải của hầu hết các quốc gia trong vùng lân cận Biển Đông mà phần lớn thương mại nội khu vực phụ thuộc vào những lộ trình vận chuyển ở biển này, cũng như hầu hết thương mại giữa các nước trong khu vực và phần còn lại của thế giới. Nói một cách đơn giản, thương mại hàng hải trong khu vực Biển Đông và rất nhiều khu vực kinh tế khác sẽ không phát triển mạnh mẽ nếu không có những hành lan an toàn của Biển Đông.
Các tàu buôn (tính theo trọng tải) ở Biển Đông chủ yếu vận chuyển nguyên liệu thô tới các quốc gia Đông Á, tuy nhiên, tỉ lệ vận chuyển hàng hóa trong container đang gia tăng rất nhanh. Khu vực này bao gồm một số quốc gia có hoạt động thương mại dẫn đầu thế giới, như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc - những nước xuất khẩu tất cả các loại hàng hóa sản xuất tới các nơi còn lại của thế giới và cũng nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu thô, phục vụ số dân khổng lồ và nền kinh tế đang bùng nổ.
Hiện tượng nhập linh kiện phụ tùng đã khiến cho các hoạt động sản xuất và lắp ráp phát triển mạnh mẽ với hàng loạt sản phẩm được đánh giá cao trong khu vực biển Đông với chi phí thấp hơn so với những nền kinh tế tiên tiến. Điều này cùng với tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng của những quốc gia trong khu vực biển Đông, đã tạo động lực thúc đẩy thương mại, vận chuyển container khu vực gia tăng ở mức đáng kinh ngạc.
Vì thế, không có gì bất ngờ khi biển Đông sở hữu những con số nổi bật trong thế giới thương mại hàng hải thông qua những đóng góp của khu vực với hạm đội tàu buôn thế giới. Tăng trưởng ấn tượng của các nền kinh tế khu vực đã thúc đẩy công suất hạm đội tàu buôn của các nước với mục tiêu mở rộng kênh thương mại và và gia tăng trọng tải vận chuyển để hỗ trợ thương mại đang phát triển mạnh.

monre.gov.vn
Với vai trò của mình, Biển Đông như một trung tâm vận chuyển và thương mại đường biển chính của thế giới. Trước đây, trung tâm thương mại hàng hải và vận chuyển từng ở phía tây, và nay đã dịch chuyển sang phía đông, một phần bởi tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế thần kỳ của các quốc gia trong vùng biển này. Việc phát triển mạnh mẽ thương mại toàn cầu trước cuộc suy thoái hiện nay, các chính sách ủng hộ kinh doanh, cơ sở hạ tầng hàng hải và thương mại được mở rộng nhanh chóng, toàn cầu hóa và tự do hóa đã góp phần làm bùng nổ tăng trưởng thương mại đường biển trong khu vực biển Đông và các nền kinh tế duyên hải của khu vực trong suốt thập niên qua.
Các giai đoạn khác nhau của tăng trưởng kinh tế trong khu vực - gọi là tăng trưởng của Nhật và Hàn Quốc sau Thế chiến II, sự trỗi dậy của Singapore và Hong Kong như các trung tâm vận chuyển thương mại chính và hiện tượng của "các con hổ châu Á" như Malaysia và Thái Lan - tất cả đều trùng khớp với tốc độ phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực vận chuyển, buôn bán đường biển để hỗ trợ ngành thương mại đang không ngừng mở rộng. Sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường kinh tế đã mang tới động lực lớn thúc đẩy thương mại đường biển và tăng trưởng của lĩnh vực hàng hải tại Biển Đông cũng như vùng phụ cận. Rất nhiều quốc gia trong khu vực biển Đông ngày càng nhận thức được rằng, đạt được khả năng tự cung tự cấp trong vận chuyển là điều kiện sống còn để đảm bảo và nâng cao tính cạnh tranh thương mại của họ.
Nhiều quốc gia đang phát triển trong số này cũng lưu tâm tới việc cần thiết thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm bớt sự phụ thuộc vào các hãng vận chuyển đường biển nước ngoài cũng như dịch vụ hàng hải của họ.
Khu vực Biển Đông chiếm tỉ lệ rất lớn trong nhu cầu thế giới về các hạng mục hàng hóa và đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tỉ lệ vận chuyển trọng tải hàng hóa lên mức cao kỷ lục năm 2008.
Các tàu trọng tải lớn vận chuyển hàng hóa khô như than đá và quặng sắt từ Australia và Brazil, cũng như ngũ cốc tới các quốc gia Đông Á khát năng lượng, đang phát triển nhanh chóng và đông đúc cư dân, tạo ra sự tăng trưởng trong vận chuyển hàng hóa trước cuộc suy thoái toàn cầu. Nhu cầu các loại hàng hóa khô ngày càng gia tăng từ các quốc gia trongkhu vực như ngũ cốc để đáp ứng tốc độ gia tăng dân số, hay quặng sắt và than đá để hỗ trọ quá trình công nghiệp hóa và tốc độ xây dựng đang diễn ra nhanh chóng, dẫn tới sự tăng trưởng tương ứng trong phân khúc trọng tải hàng hóa. Tự do hóa thương mại, phát triển hàng hải và cơ sở hạ tầng thương mại, nhu cầu tiêu dùng gia tăng và xu thế các công ty đa quốc gia khi chuyển các hoạt động của họ tới nhiều quốc gia trong khu vực này đã cùng tạo động lực cho tăng trưởng trong thương mại, vận chuyển container khu vực. Với hàng hóa nói chung, nhu cầu khổng lồ từ khu vực Biển Đông với các hạng mục như hàng hóa đông lạnh và hàng chuyên dụng đã góp phần làm gia tăng trọng tải của các tàu chở hàng nói chung.
Các cảng và lĩnh vực vận chuyển tại Biển Đông đã mở rộng nhanh chóng khi kênh thương mại song phương của các quốc gia khu vực, thương mại nội vùng và thương mại của khu vực với các khu vực kinh tế khác tiếp tục phát triển ở tỉ lệ ấn tượng. Một số quốc gia của khu vực Biển Đông đã nổi lên như những quốc gia hàng hải dẫn đầu thế giới, nhờ việc phát triển đội thương thuyền của họ và việc gia tăng các kênh giao dịch với các đối tác thương mại chính. Số lượng tàu thuyền ghé vào các cảng trong khu vực, rất nhiều trong số này vận chuyển hàng hóa phục vụ thương mại nội vùng, đã gia tăng đáng kể trong những năm qua.
Thương mại nội vùng đang phát triển và việc thúc đẩy các sáng kiến thương mại, vận chuyển trong khu vực Biển Đông như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) và Khu vực Tăng trưởng Đông ASEAN giữa Brunei-Indonesia-Malaysia-Philippines (BIMP-EAGA) đã có tác động đáng kể với tăng trưởng thương mại hàng hải và phát triển cơ sở hạ tầng hàng hải trong khu vực. Các khoản đầu tư lớn đã được đổ vào lĩnh vực hàng hải trong khu vực Biển Đông để tạo điều kiện cho thương mại phát triển của các quốc gia duyên hải. Sự phát triển mạnh mẽ của các cảng và hoạt động vận chuyển trong khu vực những năm qua đã nhấn mạnh giá trị của lĩnh vực hàng hải với phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Các cảng, vận chuyển và dịch vụ phụ trợ hàng hải được công nhận là những yếu tố sống còn của thương mại khu vực, mang ý nghĩa quyết định cho sự thịnh vượng kinh tế và phúc lợi con người. Mặc dù tăng trưởng trong thương mại hàng hải và lĩnh vực vận chuyển của khu vực Biển Đông chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng và suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng không nên hoài nghi rằng, khối lượng thương mại và nhu cầu vận chuyển thương mại sẽ phục hồi khi những thị trường tài chính phục hồi và kinh tế thế giới trở lại đúng hướng.
Với ước tính 80% thương mại thế giới được thực hiện bởi cách vận chuyển qua đường biển và khu vực Biển Đông chiếm phần lớn trong thương mại toàn cầu, viễn cảnh dài hạn cho thương mại hàng hải và lĩnh vực vận chuyển của khu vực luôn luôn là đáng hứa hẹn. 
còn tiếp......


vietnamnet.vn

NHẬN XÉT

Tên

Animal Husbandry,148,Announcement,1,Art,12,ASF,1,Blog,1,Blogger,3,Book,2,Business,113,CafeKN,1,Career,1,Chicken,6,Chinese,3,Dog,1,Duck,4,Email,1,English,3,Fish,48,Fun,1,Game,1,Gym,8,Health,1,HOT,16,HR,1,Japanese,1,Job,1,Learn,6,LGBT,7,Life,539,Love,21,Man,12,Man Style,1,Market,9,MEATLife,1,Michelle,1,MML,1,Movie,20,Music,2,Pig,7,Shrimp,83,StartUp,2,Technology,8,Travel,74,Video,21,
ltr
item
DNTG.VN - Mỗi Năm Học Một Điều Mới: Biển Đông: Sức mạnh thế giới
Biển Đông: Sức mạnh thế giới
http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/assets/Uploads/image042.jpg
DNTG.VN - Mỗi Năm Học Một Điều Mới
https://www.dntg.vn/2011/03/bien-ong-suc-manh-gioi.html
https://www.dntg.vn/
https://www.dntg.vn/
https://www.dntg.vn/2011/03/bien-ong-suc-manh-gioi.html
true
2647454659241784721
UTF-8
Tải toàn bộ bài viết Không tìm thấy bài viết bạn yêu cầu! XEM TẤT CẢ Xem đầy đủ Nhận xét Hủy nhận xét Xóa Bởi Trang Chủ TRANG BÀI VIẾT Xem tất cả DÀNH RIÊNG CHO BẠN CHUYÊN MỤC LƯU TRỮ SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu của bạn. Quay về Trang Chủ Chủ Nhật Thứ Hai Thứ Ba Thứ Tư Thứ Năm Thứ Sáu Thứ Bảy Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec ngay bây giờ 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG VIP NÀY ĐÃ TẠM KHÓA Bước 1: Chia sẻ bài viết này lên các mạng xã hội của bạn Bước 2: Nhấn vào liên kết trên trang bạn đã chia sẻ Sao chép toàn bộ code Chọn toàn bộ code Toàn bộ code đã sao chép vào khay nhớ tạm của bạn Không thể sao chép code/văn bản, vui lòng nhấn [CTRL]+[C] (hoặc CMD+C cho Mac) để sao chép,